Cảnh báo về nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Số lượng tàu chở dầu siêu trọng hướng tới Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm qua. Điều này làm gia tăng lo ngại về nhu cầu của nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và ảnh hưởng đến giá dầu thô trong nửa cuối năm.

Giảm số lượng tàu chờ dầu tới Trung Quốc

nhu cau dau tu trung quoc giam manh
Cảnh báo về nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

Hiện tại chỉ có 86 tàu chở dầu siêu trọng báo hiệu Trung Quốc là điểm đến tiếp theo trong ba tháng tới, giảm năm tàu so với tuần trước. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng Tám năm 2022, theo dữ liệu của Bloomberg.

Triển vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc trong nửa cuối năm đang cho thấy dấu hiệu suy yếu, có thể gây áp lực giảm giá dầu. Các lo ngại bao gồm sự trở lại chậm hơn dự kiến của các nhà máy lọc dầu sau bảo dưỡng định kỳ, lượng mua dầu mềm từ một số nhà cung cấp chính trong tháng Bảy, và khả năng giảm khối lượng nhập khẩu hàng tháng.

Các chuyến tàu chở dầu dần thay đổi lộ trình

Có khoảng 35 tàu chở dầu đang hướng tới Mỹ, giảm hai tàu so với tuần trước. Trong khi đó, 14 tàu đã khởi hành đến Angola, mức cao nhất kể từ cuối tháng Tư. Nhà sản xuất phía Nam châu Phi này đã tập trung tăng cường xuất khẩu kể từ khi rời nhóm sản xuất OPEC+.

Tổng cộng có 546 tàu đã báo hiệu các điểm đến tương lai vào thứ Sáu, dựa trên dữ liệu từ các tàu có ngày đến dự kiến đến ngày 3 tháng Mười. Các hành trình có thể thay đổi, và 37 tàu không cung cấp điểm đến rõ ràng.


Cảnh báo từ lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cảnh báo khả năng đóng cửa các cảng từ Corpus Christi đến Houston do Bão Nhiệt đới Beryl, dự kiến sẽ trở thành bão trước khi đổ bộ vào sáng thứ Hai tại Port Lavaca.

Việc đóng cửa cảng có thể tạm thời ngừng các lô hàng dầu thô đến các nhà máy lọc dầu và nhiên liệu từ các nhà máy này. Trạng thái “Yankee” đã được thiết lập bởi thuyền trưởng của cảng Corpus Christi vào chiều thứ Bảy, hạn chế sự di chuyển của tàu tại các cảng từ Vịnh Matagorda, cách Houston 163 km về phía tây nam, đến biên giới Mỹ-Mexico.

Citgo Petroleum Corp đang cắt giảm sản xuất tại nhà máy lọc dầu Corpus Christi, Texas với công suất 165.000 thùng/ngày vào thứ Bảy trước khi Beryl tiến vào bờ biển Texas.

Citgo dự định giữ nhà máy lọc dầu Corpus Christi hoạt động ở mức sản xuất tối thiểu khi cơn bão di chuyển lên bờ biển và dự kiến đổ bộ tại Port Lavaca, một trung tâm đường ống.

Những ảnh hưởng đến sản xuất dầu

Nhà sản xuất dầu Shell Plc đã hoàn thành việc sơ tán công nhân từ nền tảng sản xuất Perdido trong Vịnh Mexico do Mỹ quản lý trước khi bão đến, và đã ngừng sản xuất trước khi sơ tán. Shell cũng sơ tán công nhân từ nền tảng Whale, dự kiến bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay.

Gibson Energy, điều hành một trạm dầu lớn ở Corpus Christi, cho biết hoạt động vẫn tiếp tục, nhưng sẽ có các bước tiếp theo tùy thuộc vào dự báo.

Bão Beryl đang di chuyển với tốc độ gió duy trì tối đa gần 95 km/h, theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ. Các dự báo mới nhất cho thấy Corpus Christi sẽ nằm ở phía khô của cơn bão, nơi có thể kỳ vọng gió thấp nhất và mưa ít nhất.

Hầu hết sản xuất dầu và khí đốt ngoài khơi Vịnh Bắc Mỹ nằm ở phía đông đường dự báo của Beryl.

Sản xuất dầu ngoài khơi Vịnh Mexico của Mỹ khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày chiếm khoảng 14% tổng sản lượng dầu thô của Mỹ, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ. Bất kỳ ảnh hưởng nào đến nguồn cung có thể đẩy giá dầu Mỹ và các loại dầu thô ngoài khơi tăng cao.

Tập đoàn dầu mỏ Chevron cho biết vào thứ Sáu rằng sản lượng từ các tài sản do công ty điều hành vẫn bình thường. Nhưng họ đã sơ tán nhân sự không thiết yếu từ một số cơ sở trong Vịnh Mexico.

Murphy Oil Corp cho biết họ chưa đóng cửa sản xuất hoặc sơ tán nhân sự và tiếp tục theo dõi cơn bão.

Bạn thấy bài viết này thế nào?