Bank teller là gì? Công việc và mức lương của một Bank teller

Phản hồi: 1

Chợ giá – Khi bước đến một chi nhánh ngân hàng, người đầu tiên bạn nhìn thấy và ngồi ở các quầy giao dịch gọi là Bank teller. Vậy công việc thực sự của một Bank teller là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bank teller là gì?

Bank teller là gì?
Bank teller, gọi là giao dịch viên ngân hàng

Bank teller, gọi là giao dịch viên ngân hàng, thường là người đại diện cho ngân hàng giao dịch với khách hàng khi họ bước vào ngân hàng. Bank teller (Giao dịch viên) còn là người xác minh danh tính của khách hàng và xử lý các yêu cầu gửi tiền, rút tiền từ tài khoản khách hàng. Họ lập các chứng nhận và lệnh chuyển tiền theo các thông ti của khách hàng cung cấp. Một số giao dịch thì Bank teller đổi ngoại tệ như đô la cho các loại tiền tệ khác như Việt Nam đồng.

Giao dịch viên trả lời các câu hỏi về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng và hướng khách hàng đến các giao dịch viên khác với giao dịch ngân hàng phức tạp hơn. Họ phải đếm tiền mặt trong ngăn kéo của mình khi bắt đầu ca làm việc và đối chiếu số tiền mặt còn lại vào cuối ca để hạch toán chính xác tiền gửi và tiền chi.

Hầu hết các Bank teller (Giao dịch viên) làm việc trong các chi nhánh, phòng giao dịch, hội sở, trụ sở chính của ngân hàng. Một số giao dịch viên làm việc cho các công ty tín dụng.

Nhiệm vụ & trách nhiệm của Bank teller


công việc của giao dịch viên ngân hàng
Giao dịch viên ngân hàng cần đảm bảo mọi giao dịch an toàn và chính xác

Công việc này yêu cầu những nhân viên có khả năng thực hiện các nhiệm vụ sau:

  • Đếm tiền, kiểm tiền mặt trong ngăn kéo khi bắt đầu ca làm việc
  • Nhận tiền mặt, séc, thẻ ghi nợ và các hình thức thanh toán khác từ khách hàng
  • Trả lời các câu hỏi liên quan đến tài khoản cho khách hàng
  • Chuẩn bị các loại quỹ chuyên biệt cho khách hàng, bao gồm trái phiếu tiết kiệm, séc du lịch và lệnh chuyển tiền
  • Đổi tiền của khách hàng sang ngoại tệ hoặc ngược lại
  • Ghi lại mọi giao dịch trong ca làm việc của họ
  • Đếm tiền, thống kê thu chi vào cuối ca làm việc và điều chỉnh về số dư đầu kỳ

Giao dịch viên ngân hàng phải xử lý mọi giao dịch an toàn và chính xác, đặc biệt các khoản tiền của khách hàng. Công việc này cần xác minh danh tính và thực hiện nhiều bước kiểm tra khác để ngăn ngừa sai sót hoặc gian lận.

Ở mỗi chi nhánh đều có kế toán trưởng, kiểm toán, giám đốc, giao dịch viên trưởng nhằm quản lý và kiểm tra chéo công việc lẫn nhau.

Mức lương của Bank teller – giao dịch viên ngân hàng

Mức lương của Bank teller là khác nhau tùy thuộc vào vị trí địa lý, mức độ kinh nghiệm, mức độ lớn nhỏ của ngân hàng và các yếu tố khác.

Theo khảo sát của timviec365 thì mức lương giao dịch viên ngân hàng dao động trong khoảng 4 triệu đồng đến hơn 20 triệu đồng.

  • Mức lương thấp nhất hàng tháng: 4 triệu nghìn đồng
  • Mức lương trung bình hàng tháng: 10 triệu 653 nghìn đồng
  • Mức lương cao nhất hàng tháng: 20 triệu 294 nghìn đồng

Điều kiện để trở thành một Bank teller

kỹ năng cần thiết của bank teller

Yêu cầu về trình độ 

  • Yêu cầu giáo dục tối thiểu đối với giao dịch viên là phải có bằng cao đẳng hoặc cử nhân mới dễ dàng thăng tiến hơn cho các công việc trợ lý giám đốc, chuyên viên ngân hàng hay giám đốc ngân hàng.
  • Các môn học liên quan: Các môn học về kinh doanh, tài chính, kế toán và kinh tế rất hữu ích khi học ở đại học. Hầu hết các giao dịch viên được đào tạo lại khi thực hiện trong công việc bởi các nhà quản lý và các giao dịch viên có kinh nghiệm hơn.
  • Kỹ năng phục vụ khách hàng: Sinh viên quan tâm đến việc trở thành giao dịch viên ngân hàng nên phát triển và thể hiện các kỹ năng chăm sóc khách hàng.

Kỹ năng 

Mặc dù các ngân hàng khác nhau có mức ưu tiên về kỹ năng khác nhau, nhưng hầu hết đều tìm kiếm những kỹ năng nhất định ở những nhân viên tương lai.

Đây là những kỹ năng bạn phải có hoặc cần phát triển nếu bạn muốn có được công việc ở vị trí Bank teller và muốn nhấn mạnh trong CV và khi phỏng vấn:

  • Kế toán cơ bản: Giao dịch viên ngân hàng xử lý tiền bạc và do đó phải có khả năng theo dõi các con số. Mặc dù hầu hết các giao dịch đều được tính tự động bằng excel, nhưng các giao dịch viên vẫn cần biết cách tính các số liệu để có thể ứng phó với vấn đề đột xuất xảy ra.
  • Chú ý đến chi tiết: Một sai lầm có thể dẫn đến vi phạm an toàn thông tin hoặc xuất hiện dư/nợ bất thường trong tài khoản và có thể dẫn đến mất lòng tin của khách hàng đối với ngân hàng. Đặc biệt, giao dịch viên cần lưu giữ hồ sơ chính xác của các giao dịch và tuân theo quy định bảo mật phù hợp.
  • Kiến thức về phần mềm tài chính: Bank teller phải có khả năng sử dụng các phần mềm tài chính chuyên dụng như Excel. Bạn có thể được đào tạo trong công việc, nhưng hiểu trước về phần mềm là một lợi thế.
  • Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói: Giao dịch viên xử lý tiền tệ, nhưng họ cũng giao tiếp con người. Nghĩa là cần giao tiếp rõ ràng với cả đồng nghiệp và khách hàng, giải thích các chính sách, thủ tục, và thậm chí bình tĩnh đối phó với việc cướp ngân hàng.

Giao dịch viên ngân hàng (Bank teller) là bộ mặt của ngân hàng đối với khách hàng, và bạn phải làm tốt nhiệm vụ đó của mình.

Kết luận

Là một Bank teller bạn cần sở hữu những kiến thức, kỹ năng nhất định để đảm nhận những nhiệm vụ trong công việc của giao dịch viên ngân hàng. Hy vọng bài viết này đã thỏa mãn thắc mắc của bạn về Bank teller là gì.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?