Trung Quốc tồn dư gần 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 9/2024

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thị trường dầu thô Trung Quốc đang trong tình trạng bất ổn, và xu hướng tích trữ dầu thô dư thừa có thể tiếp tục trong bối cảnh biến động giá cả và tình hình địa chính trị phức tạp. Trong tháng 9/2024 đã có gần 1 triệu thùng dầu được chuyển vào các kho dự trữ thương mại hoặc chiến lược mỗi ngày.

Sản lượng lọc dầu cùng lượng nhập khẩu dầu thô giảm 

trung quoc tich tru dau tho
Trung Quốc tồn dư gần 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 9/2024

Trong tháng 9, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý 14,29 triệu thùng/ngày, nhỉnh hơn mức 13,91 triệu thùng/ngày của tháng 8, nhưng giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2023. Thông tin này được công bố bởi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào thứ Sáu.

Bên cạnh đó, lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 11,07 triệu thùng/ngày, đánh dấu tháng thứ năm liên tiếp nhập khẩu dầu giảm so với năm 2023.

Nguồn dầu thô dư thừa được đưa vào kho dự trữ 

Với sự yếu kém của ngành dầu thô Trung Quốc, lượng dầu thô dư thừa tiếp tục được chuyển vào các kho dự trữ thương mại hoặc chiến lược. Mặc dù Trung Quốc không công bố rõ ràng lượng dầu chảy vào hoặc ra khỏi kho dự trữ, nhưng có thể ước tính bằng cách so sánh sản lượng chế biến với tổng lượng dầu nhập khẩu và sản lượng trong nước.

Trong tháng 9, sản lượng dầu trong nước của Trung Quốc đạt 4,15 triệu thùng/ngày, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết hợp với lượng nhập khẩu, tổng lượng dầu có sẵn để chế biến đạt 15,22 triệu thùng/ngày, tạo ra dư thừa 930.000 thùng/ngày.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượng dầu thô có sẵn là 15,25 triệu thùng/ngày, trong khi sản lượng lọc dầu chỉ là 14,15 triệu thùng/ngày, tạo ra mức dư thừa trung bình 1,1 triệu thùng/ngày.


Giá dầu và quyết định nhập khẩu

Câu hỏi đặt ra là tại sao các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc vẫn tiếp tục nhập khẩu lượng dầu vượt quá nhu cầu? Lý do có thể nằm ở các biến động giá cả. Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc thường nhập khẩu nhiều hơn khi họ tin rằng giá dầu đang ở mức thấp và giảm nhập khẩu khi giá tăng quá nhanh.

Vào tháng 9 năm ngoái, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc thậm chí đã rút dầu từ kho dự trữ, với lượng dầu chế biến lên tới 15,48 triệu thùng/ngày, trong khi lượng dầu sẵn có chỉ là 15,24 triệu thùng/ngày, tạo ra thâm hụt 240.000 thùng/ngày. Thời điểm đó, giá dầu Brent đã tăng mạnh, từ 73,39 USD/thùng vào cuối tháng 6 lên 97,06 USD/thùng vào cuối tháng 9 năm ngoái.

Tuy nhiên, năm nay, giá dầu Brent lại đi theo xu hướng yếu hơn, giảm từ mức cao nhất của năm 2024 là 92,18 USD/thùng vào ngày 12 tháng 4 xuống mức thấp nhất là 68,68 USD/thùng vào ngày 10 tháng 9. Giá dầu thế giới sau đó đã hồi phục lên khoảng 73,16 USD/thùng trong phiên giao dịch tại châu Á vào thứ Hai, nhưng ở mức này, có thể các nhà máy lọc dầu Trung Quốc vẫn cho rằng giá hợp lý.

Lo ngại về tình hình Trung Đông

Một yếu tố khác thúc đẩy nhập khẩu dầu của Trung Quốc là mong muốn tích trữ dự trữ phòng ngừa trong trường hợp căng thẳng ở Trung Đông leo thang, gây gián đoạn nguồn cung dầu thô hoặc tạo ra mức giá tăng cao hơn.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ngành dầu thô của Trung Quốc đang gặp khó khăn, và nếu các nhà máy lọc dầu không mua dầu vượt quá nhu cầu, tình trạng của ngành sẽ trông còn yếu kém hơn nữa.

Tương lai thị trường dầu ở Trung Quốc

Dữ liệu cũng cho thấy ngay cả các dự báo thấp hơn về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể quá lạc quan, khi tổ chức này ước tính nhu cầu sẽ tăng thêm 580.000 thùng/ngày trong năm nay, trong khi nhập khẩu thực tế đã giảm 350.000 thùng/ngày trong 9 tháng đầu năm.

5/5 - (1 bình chọn)