Úc hạn chế sinh viên nước ngoài vào năm 2025 nhằm kiểm soát di cư

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Chính phủ Úc đã quyết định áp đặt các hạn chế mới đối với số lượng sinh viên quốc tế trong nỗ lực nhằm kiểm soát di cư và quản lý tốt hơn thị trường lao động. Quyết định này được công bố bởi Bộ trưởng Giáo dục – Jason Clare và sẽ có hiệu lực từ năm sau. 

Theo chính sách mới, tổng số sinh viên quốc tế được phép nhập học vào các trường đại học và cao đẳng nghề sẽ bị giới hạn ở mức 270.000 người, trong đó 175.000 người sẽ theo học các khóa học giáo dục đại học và 95.000 người sẽ theo học các khóa đào tạo kỹ năng.

uc han che du hoc sinh nuoc ngoai
Úc giới hạn số lượng sinh viên nước ngoài trong nỗ lực hạn chế di cư

Chi tiết chính sách mới

Theo Bộ trưởng Clare, mức giới hạn này phản ánh một sự gia tăng khoảng 15% trong số lượng sinh viên được phép vào các trường đại học và ít hơn 20% vào các trường cao đẳng nghề vào năm 2025. Chính phủ đã thông báo chính thức về các giới hạn này tới từng trường đại học trong một bức thư được gửi vào thứ Ba tuần này.

Entcho Raykovski – nhà phân tích tại Evans & Partners Pty Ltd., cho biết mức giới hạn này sẽ cắt giảm số lượng sinh viên quốc tế trong ngành giáo dục đại học khoảng 13% so với năm tài chính kết thúc vào tháng 6 năm nay. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giảm 20-25% dự báo trước đó bởi IDP Education Ltd. – một trong những nhà cung cấp dịch vụ sinh viên hàng đầu. Ngay sau khi thông báo được công bố, cổ phiếu của IDP đã tăng vọt lên tới 14% tại Sydney, đạt mức cao nhất trong hơn ba tháng qua.


Tác động đến ngành giáo dục 

Dự báo của Moody’s Ratings cho thấy tác động của các hạn chế này đối với các trường đại học công lập của Úc có thể sẽ “khiêm tốn”. Tuy nhiên, các tổ chức đại diện cho các trường đại học không đồng tình với quyết định này.

David Lloyd – Chủ tịch của Universities Australia, cho biết các hạn chế này sẽ “kìm hãm” sự phát triển của lĩnh vực giáo dục đại học. Sinh viên quốc tế đã đóng góp khoảng 48 tỷ đô la Úc (tương đương 32,5 tỷ đô la Mỹ) cho nền kinh tế Úc trong năm 2023, làm cho ngành giáo dục trở thành lĩnh vực xuất khẩu dịch vụ hàng đầu của đất nước. 

Ông cũng nhấn mạnh rằng các biện pháp kiểm soát di cư không nên ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực giáo dục, đặc biệt khi lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu và phát triển của quốc gia.

Vicki Thomson – Giám đốc điều hành của Nhóm Tám trường đại học – đại diện cho các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Úc, cho biết không có mô hình kinh tế nào đủ chi tiết để đánh giá tác động đầy đủ của quyết định này. “Các con số hiện tại không thể làm chúng tôi yên tâm,” bà Thomson cho biết trong một tuyên bố qua email.

Tình hình quốc tế và tác động chính trị

Quyết định của Úc đặt nước này vào cùng một nhóm với các quốc gia khác đang áp đặt hoặc cân nhắc các biện pháp hạn chế đối với sinh viên quốc tế, bao gồm Canada, Hà Lan và Vương quốc Anh. Các biện pháp này phản ánh lo ngại toàn cầu về vấn đề di cư và tác động của nó đến thị trường lao động và nhà ở.

Tại Úc, quyết định này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm kiểm soát mức di cư cao sau đại dịch Covid-19. Sự gia tăng di cư đã trùng hợp với tình trạng thiếu nhà ở nghiêm trọng, dẫn đến giá thuê nhà tăng cao, gây ra áp lực chính trị lớn cho chính quyền Lao động trung tả. 

Theo cuộc thăm dò do Essential công bố gần đây, ủng hộ đối với vấn đề di cư tại Úc đã giảm xuống mức thấp nhất trong năm năm qua, với 42% người được khảo sát cho biết điều này có tác động tiêu cực đến đất nước.

Bạn thấy bài viết này thế nào?