Giá quặng sắt chạm mức thấp nhất 2 năm sau cuộc khủng hoảng thép

Phản hồi: 1

Giá quặng sắt đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2022, khi cuộc khủng hoảng trong ngành thép của Trung Quốc làm rung chuyển thị trường và gia tăng lo ngại về tình trạng cung vượt cầu toàn cầu. Giá quặng sắt tương lai giảm trong ngày thứ tư tại Singapore, xuống dưới 94 đô la một tấn, sau khi dữ liệu từ Trung Quốc chỉ ra rằng sản lượng thép của các nhà máy đã giảm mạnh.

Theo dữ liệu mới nhất, các nhà máy thép tại Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu quặng sắt vận chuyển bằng đường biển lớn nhất thế giới, đã giảm sản lượng thép xuống còn khoảng 83 triệu tấn vào tháng trước, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. 

gia quang sat giam manh
Quặng sắt chạm mức thấp nhất kể từ năm 2022 khi cuộc khủng hoảng thép làm rung chuyển thị trường

Trung Quốc – vốn là thị trường chủ chốt trong việc định hình giá quặng sắt toàn cầu, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trong ngành thép khi các nhà sản xuất thép lớn như China Baowu Steel Group Corp. — nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới — lên tiếng cảnh báo về tình trạng sụp đổ giá sản phẩm và sự chậm lại của nền kinh tế.

Được biết, giá quặng sắt giảm tới 3,1% xuống còn 92,65 đô la một tấn — mức thấp nhất trong ngày kể từ tháng 11 năm 2022 — và được giao dịch ở mức 93,25 đô la lúc 5:12 chiều tại Singapore. Đợt giảm giá mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty khai thác quặng sắt. Cổ phiếu của BHP Group Ltd. – một trong những tập đoàn khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, đã giảm hơn một phần năm tại Úc trong năm nay, phản ánh sự suy giảm trong ngành.

Về phía nguồn cung, Port Hedland – cửa ngõ hàng hải chính của Úc về quặng sắt, báo cáo lưu lượng xuất khẩu đạt 43,2 triệu tấn trong tháng trước. Mặc dù con số này thấp hơn so với kỷ lục được thiết lập vào tháng 6, nhưng vẫn duy trì ở mức tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sự bất ổn trong cung ứng quặng sắt mặc dù một số quốc gia vẫn tiếp tục xuất khẩu ở mức ổn định.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do cuộc khủng hoảng trong ngành thép của Trung Quốc đang bị đẩy mạnh bởi sự chậm lại của nền kinh tế, trong khi chính phủ đang vật lộn để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài đã làm suy yếu nhu cầu thép. Và việc các nhà sản xuất thép cắt giảm sản lượng đã dẫn đến việc các công ty khai thác lớn tìm cách gia tăng xuất khẩu để bù đắp cho nhu cầu yếu trong nước, làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng cung cầu trên thị trường quặng sắt toàn cầu.


Nhìn chung, với tình hình kinh tế toàn cầu và thị trường thép đang tiếp tục diễn biến phức tạp, các nhà phân tích dự đoán rằng giá quặng sắt có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự biến động trong cung cầu và các yếu tố kinh tế vĩ mô. Trong khi các công ty khai thác quặng sắt và các nhà sản xuất thép phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình, thị trường sẽ cần theo dõi chặt chẽ các xu hướng và động thái từ các quốc gia lớn sản xuất và tiêu thụ quặng sắt.

Bạn thấy bài viết này thế nào?