Gian lận bảo hiểm tràn lan tại Hàn Quốc

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Gian lận bảo hiểm đang trở thành vấn đề nghiêm trọng tại Hàn Quốc, với một vụ án lớn gần đây liên quan đến các phòng khám y khoa và công ty bảo hiểm đã thu hút sự chú ý của công chúng và cơ quan chức năng.

Vụ gian lận bảo hiểm tại Daegu

gian lan bao hiem tai han quoc
Gian lận bảo hiểm tràn lan tại Hàn Quốc

Tháng trước, một vụ án gian lận bảo hiểm quy mô lớn đã bị phát hiện tại một phòng khám y khoa ở Daegu. Một y tá, một bác sĩ và hai đại diện bán hàng của công ty bảo hiểm đã bị truy tố vì liên quan đến việc thu lợi bất chính tổng cộng 1,1 tỷ won (tương đương khoảng 802.743 đô la Mỹ) trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2021. Cùng với đó, 94 cá nhân khác cũng bị cáo buộc khai man để nhận tiền bảo hiểm.

Theo cảnh sát, các nhân viên tại phòng khám đã gian lận bằng cách gửi một phần tiền thanh toán cho những bệnh nhân đăng ký phẫu thuật hoặc điều trị tốn kém, mà thực tế là các hồ sơ bệnh án đã được làm giả. 

Những năm gian lận này được phát hiện sau khi một nhóm các công ty bảo hiểm nộp báo cáo lên cảnh sát, nghi ngờ có sự dàn dựng từ phía phòng khám nhỏ, nơi đã báo cáo các trường hợp yêu cầu bồi thường chi trả cao liên tục cho các tình trạng không phổ biến.

Luật mới và thách thức 

Mặc dù kỳ vọng rằng luật mới quản lý hình phạt đối với gian lận bảo hiểm sẽ giảm thiểu tình trạng này, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều thách thức. Luật sửa đổi có hiệu lực từ ngày 7/8, cho phép các cơ quan tài chính chuyển các trường hợp tiềm ẩn để điều tra ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của hành vi gian lận. Trước đây, hành vi gian lận chỉ có thể bị kiện sau khi có người bị lừa đảo.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bản sửa đổi vẫn chưa đủ mạnh mẽ để ngăn chặn gian lận bảo hiểm hiệu quả. Ông Lim Joon – nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Bảo hiểm Hàn Quốc, cho biết: “Đây là một bước tiến, nhưng vẫn chưa đủ. Mặc dù mức trần tiền phạt đối với gian lận bảo hiểm đã được nâng lên 50 triệu won, tăng so với mức 20 triệu won trước đó, nhưng gian lận bảo hiểm không dẫn đến án tù thường xuyên như những loại gian lận khác.”

Bản sửa đổi của Dịch vụ Giám sát Tài chính cũng cấm các hoạt động chào mời nhằm mục đích gian lận bảo hiểm, bao gồm cả việc đưa ra các đề xuất trực tuyến hoặc trực tiếp để tham gia vào nhóm dàn dựng tai nạn hoặc làm giảm tình trạng bệnh lý. 

Các bài đăng trên trang web và tài khoản mạng xã hội tìm kiếm những người có khả năng tham gia lừa đảo sẽ được thu thập và đưa vào làm bằng chứng cho cuộc điều tra hình sự.


Tình hình hiện tại và các biện pháp đối phó

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, số vụ gian lận bảo hiểm đã gia tăng đáng kể trong năm ngoái, với 1.600 vụ, tăng nhẹ so với 1.597 vụ của năm 2022. Số lượng cá nhân bị bắt giữ liên quan đến tội phạm này đã lên tới 6.044 người, tăng 24,6% so với 4.852 người của năm trước. Tổng số tiền gian lận đạt 1,11 nghìn tỷ won, tăng 26,7% so với mức 880,9 tỷ won vào năm 2019.

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng gian lận bảo hiểm là việc tăng cường các công cụ và phương pháp điều tra. Các cơ quan tài chính hiện có thể yêu cầu thông tin từ Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHIS) để phục vụ cho cuộc điều tra. Điều này giúp các cơ quan điều tra dễ dàng xác minh và xử lý các vụ gian lận.

Ông Lim Joon cho rằng: “Gian lận bảo hiểm rất khó xác định, đặc biệt là khi các thành viên trong băng nhóm đều biết cách làm cho sự việc giống như một vụ tai nạn hoặc vượt qua sự giám sát của các công ty bảo hiểm.”

Có thể thấy, tình trạng gian lận bảo hiểm tại Hàn Quốc đang là một thách thức lớn đối với ngành bảo hiểm và cơ quan chức năng. Mặc dù các biện pháp mới đã được áp dụng, sự gia tăng của gian lận bảo hiểm đòi hỏi các chính sách và hình phạt nghiêm khắc hơn để ngăn chặn hiệu quả hơn. 

Bạn thấy bài viết này thế nào?