Mangan – Ngôi sao sáng trong công nghiệp sản xuất thép 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Mangan – một trong những nguyên liệu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất thép, đang nổi bật hơn bao giờ hết trong năm nay. Vượt xa cả đồng và vàng, mangan đã trở thành tâm điểm của thị trường sau khi một cơn bão “lịch sử” gần như làm đứng lại hoạt động xuất khẩu từ mỏ lớn thứ hai trên thế giới vào tháng 3 vừa qua.

san xuat thep tu mangan
Hãy quên đồng và vàng đi vì Mangan là nguyên liệu sản xuất thép tốt hơn

Theo báo cáo mới nhất, giá quặng mangan loại 44% đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm, vượt qua mức tăng 15% của đồng, 12% của vàng và gần 30% của thiếc. Điều này đã gây ra một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào các dự án khai thác mangan trên thế giới.

Sự cố tại Groote Eylandt Mining Co. (GEMCO) ở miền bắc Australia đã làm rõ hơn nữa vấn đề nguồn cung của mangan. Cơn lốc xoáy mạnh đã tấn công và làm hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng vận tải và cảng quan trọng của GEMCO, gây ra gián đoạn lớn trong hoạt động xuất khẩu. Dự kiến, các hoạt động này có thể không thể hoạt động trở lại cho đến năm 2025, gây ra sự lo ngại về tình trạng cung cấp mangan trong tương lai gần.

Mangan, mặc dù ít được nhắc đến, nhưng lại rất quan trọng trong quá trình sản xuất thép để tăng cường độ bền và giảm độ giòn của kim loại. Ngoài ra, mangan còn được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất pin và chế tạo hợp kim nhôm.


gia mangan trong nam 2024
Mangan vượt trội hơn so với các hàng hóa khác trong năm nay

Theo nhà phân tích Zach Parsons của Benchmark Mineral Intelligence, việc tăng giá mangan đã bị trì hoãn do sự hiện diện của các kho dự trữ ở nơi khác cung cấp một vùng đệm. Tuy nhiên, cú sốc nguồn cung đã tác động lớn đến giá quặng trong tháng 4 và dự kiến sẽ còn kéo dài cho đến khi GEMCO được đưa vào hoạt động trở lại.

Nhìn chung, trong bối cảnh này, việc tìm kiếm và phát triển các nguồn cung thay thế cũng trở thành một ưu tiên quan trọng đối với ngành công nghiệp thép và các ngành công nghiệp liên quan. Đồng thời, sự tăng giá của mangan cũng đang tạo ra cơ hội lớn cho các quốc gia và khu vực có dự trữ mangan lớn như Gabon, Nam Phi và Trung Quốc để tận dụng và tăng cường khai thác nguồn tài nguyên của mình.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng các công ty khai thác sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trong giai đoạn phát triển để tận dụng mức giá cao hơn trong năm nay. Tuy nhiên, số lượng nhỏ các nhà sản xuất sẽ không đủ để thu hẹp khoảng cách nguồn cung. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp thép và các nhà quản lý về việc duy trì ổn định cung cấp và giá thép trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?