Úc nâng mức lương tối thiểu khi chi phí sinh hoạt cao hơn

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo dữ liệu mới được cập nhật ngày 3 tháng 6 thì cơ quan ấn định tiền lương độc lập của Úc hôm thứ Hai đã tăng mức lương tối thiểu quốc gia lên 3,75%, phần lớn phù hợp với lạm phát, khi các gia đình phải đối mặt với chi phí sinh hoạt tăng cao.

Úc nâng mức lương tối thiểu

uc nang muc luong toi thieu
Úc nâng mức lương tối thiểu khi các gia đình vật lộn với chi phí sinh hoạt cao hơn

Được biết, mức lương tối thiểu sẽ được tăng lên 24,10 đô la Úc ( tương đương 16,05 USD ) mỗi giờ kể từ ngày 1 tháng 7. Điều này dẫn đến việc người lao động sẽ có thêm khoảng 33 đô la Úc mỗi tuần, đồng thời giúp cải thiện thu nhập của khoảng 1/5 lực lượng lao động Úc, ước tính khoảng 2,6 triệu người.

Trong bài đánh giá thường niên của mình, Ủy ban Công bằng Việc làm tại Úc cho biết áp lực về chi phí sinh hoạt đã ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người lao động có thu nhập thấp, mặc dù lạm phát hiện nay đã thấp hơn đáng kể so với thời điểm này năm ngoái, khi họ cho phép tăng 5,75%, nhưng với tình hình hiện tại, việc tăng lương không nên vượt quá mức tăng lạm phát.

Theo báo cáo từ cơ quan này, việc tăng lương không thể lớn hơn mức tăng lạm phát, chủ yếu do năng suất lao động không tăng cao trong những năm gần đây. Lạm phát giá tiêu dùng ở Úc đã tăng với tốc độ hàng năm là 3,6% trong tháng 4, đây là mức cao nhất trong 5 tháng, đồng thời tăng thêm rủi ro về việc tăng lãi suất trong thời gian tới.


Tăng lương phù hợp với lạm phát là cần thiết

Hiện nay nhiều người dân Úc đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê nhà hoặc trả nợ ngân hàng, hầu như không thể thanh toán các hóa đơn sinh hoạt và phải thay đổi lối sống đáng kể. Một nghiên cứu mới đây của trang web so sánh tài chính Finder cho thấy, có đến 52% người Úc – tương đương khoảng 10,5 triệu người – đã phải chịu đựng những ảnh hưởng tiêu cực, từ giấc ngủ kém đến lão hóa nhanh và xung đột nhiều hơn với người thân.

Vì vậy trong bối cảnh này, việc tăng mức lương tối thiểu được xem là một biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng người lao động có thể đối phó với chi phí sinh hoạt tăng cao, đồng thời cũng giúp nâng cao mức sống và khả năng tiêu dùng của họ. 

Quyết định tăng lương tối thiểu phù hợp với lạm phát của chính phủ Úc phản ánh sự chủ động trước những thách thức đang diễn ra mà các gia đình có thu nhập thấp phải đối mặt. Bằng cách ưu tiên phúc lợi kinh tế của các bộ phận xã hội dễ bị tổn thương, các nhà hoạch định chính sách Úc đang hướng tới thúc đẩy tăng trưởng toàn diện và khả năng phục hồi trước các động lực kinh tế đang phát triển.

Ngoài tăng lương tối thiểu thì chính phủ Lao động còn cam kết đưa ra các biện pháp bổ sung nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt trong ngân sách sắp tới. Trong đó có biện pháp cắt giảm thuế cho tất cả người nộp thuế dự kiến thực hiện vào tháng 7 năm nay. Đây là nỗ lực của chính phủ nhằm kích thích hoạt động kinh tế và nâng cao phúc lợi tài chính của hộ gia đình.
Bạn thấy bài viết này thế nào?