Tình trạng thất nghiệp đang tăng mạnh với thanh niên ở Úc 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo dữ liệu từ Bloomberg Economics thì tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Úc đã tăng đột ngột, báo hiệu sự suy yếu trên thị trường lao động rộng lớn hơn và là điềm báo tiềm ẩn cho sự suy yếu hơn nữa của nền kinh tế sắp tới. 

Theo phân tích của James McIntyre của Bloomberg Economics thì tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 15 đến 19 tuổi đã tăng gần 5 điểm phần trăm trong 18 tháng qua. Mức tăng của nó lên 14,4% trong tháng 4 từ mức đáy 9,5% vào tháng 10 năm 2022 là một dấu hiệu đáng chú ý về sự bất ổn trên thị trường lao động.

tinh trang that nghiep o thanh nien uc
Tín hiệu thất nghiệp gia tăng ở Úc cho thấy thị trường việc làm ngày càng yếu hơn

McIntyre cho biết: “Xu hướng thất nghiệp ở thanh niên có xu hướng dẫn đến những bước ngoặt trên thị trường lao động rộng lớn hơn.” Với tốc độ tăng trưởng kinh tế đang có dấu hiệu suy yếu, việc tìm kiếm việc làm kéo dài hơn và cạnh tranh vị trí nhiều hơn củng cố quan điểm của chúng tôi rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng nhanh trong những tháng tới.

McIntyre dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp của Úc sẽ đạt 5% vào tháng 6 năm 2025 từ mức 4,1% hiện nay, một con số cao hơn nhiều so với dự báo 4,3% của Ngân hàng Dự trữ. Thị trường lao động đang yếu đi tương phản với Mỹ, nơi bức tranh có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều.


bieu do ti le that nghiep o uc
Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đã tăng vọt kể từ mức thấp nhất năm 2022

Thị trường lao động đang yếu đi tương phản với Mỹ – nơi bức tranh có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều. McIntyre cho biết, ở Úc, tỷ lệ việc làm trên dân số từ 15 đến 24 tuổi đã giảm 3,5 điểm kể từ tháng 11 năm 2022 trong khi tỷ lệ này ở Mỹ hầu như không thay đổi.

Các dấu hiệu khác về sự suy thoái của thị trường lao động có thể được tìm thấy trong sự gia tăng thời gian tìm kiếm việc làm trung bình khi số lượng người nộp đơn trên mỗi quảng cáo việc làm tăng lên. “Những người thất nghiệp phải mất nhiều thời gian hơn để tìm được việc làm,” McIntyre lưu ý. “Cạnh tranh việc làm ngày càng gay gắt và có khả năng tiếp tục gia tăng ngay cả sau khi cắt giảm lãi suất.”

Các thị trường tài chính đang định giá Ngân hàng Dự trữ sẽ chỉ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm 2025. McIntyre dự báo RBA sẽ bắt đầu nới lỏng vào cuối năm nay, nhưng triển vọng cho thị trường lao động vẫn đang gặp phải những thách thức lớn và không chắc chắn.

Bạn thấy bài viết này thế nào?