Giá dầu 29/5 tăng trước viễn cảnh OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng

Phản hồi: 1

Giá dầu thô thế giới tăng vào thứ Tư ngày 29/5 do kỳ vọng rằng OPEC+ sẽ duy trì các biện pháp cắt giảm sản lượng dầu thô tại cuộc họp ngày 2 tháng 6 tới đây. Đồng thời, đồng đô la Mỹ suy yếu làm cho dầu trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Diễn biến giá dầu trên thị trường

gia xang dau ngay 29 05 2024
Giá dầu ngày 29/5 duy trì đà tăng trong viễn cảnh OPEC+ cắt giảm sản lượng

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7, tiêu chuẩn toàn cầu, tăng 57 cent, tương đương 0,7%, lên mức $83,67 mỗi thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ đạt $79,36, tăng $1,64, tương đương 2,1% so với mức đóng cửa vào thứ Sáu, dù đã giao dịch trong suốt kỳ nghỉ lễ Memorial Day của Mỹ mà không có phiên định giá.

Giá dầu đã kéo dài mức tăng hơn 1% trong giao dịch vào thứ Hai, vốn bị hạn chế do ngày lễ, với hy vọng được thúc đẩy từ mùa lái xe và du lịch mùa hè của Mỹ mới bắt đầu.

Tăng trưởng nhu cầu dầu

Quan điểm chung rằng lãi suất cao có thể dẫn đến tăng trưởng nhu cầu dầu yếu hơn, nhưng “dữ liệu di động thời gian thực cho thấy tăng trưởng nhu cầu dầu vẫn đang duy trì ở mức khỏe mạnh,” nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS viết trong một ghi chú gửi cho khách hàng.

Trong lĩnh vực hàng không, số lượng ghế trên các chuyến bay nội địa của Mỹ trong tháng 5 đã tăng 5% so với tháng trước và tăng gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên trên 90 triệu, theo dữ liệu từ công ty phân tích chuyến bay OAG, vượt qua mức năm 2019.

Cuộc họp trực tuyến của các nhà sản xuất dầu OPEC+ sẽ diễn ra vào Chủ nhật, nơi các nhà giao dịch và phân tích dự đoán rằng 2,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong các biện pháp cắt giảm tự nguyện sẽ được duy trì.


Ảnh hưởng từ đồng Đô La Mỹ suy yếu

“Việc tăng giá trong tuần này được hỗ trợ bởi sự suy yếu đáng kể của đồng đô la và sự đồng thuận ngày càng tăng rằng OPEC+ sẽ gia hạn các biện pháp cắt giảm sản lượng tại cuộc họp cuối tuần sắp tới,” Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết.

Đồng đô la Mỹ giảm 0,1% xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần, khiến dầu trở nên rẻ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Những lo ngại về vấn đề lãi suất cao

Những lo ngại về việc lãi suất ở Mỹ duy trì ở mức cao trong thời gian dài đã góp phần vào sự sụt giảm hàng tuần của giá dầu vào tuần trước. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay mượn, điều này có thể làm giảm hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang, sẽ được công bố vào thứ Sáu.

“Mặc dù tâm lý tích cực rõ ràng trong hai ngày qua, những lo ngại về lãi suất có khả năng sẽ tiếp tục là lực cản đối với những nỗ lực đẩy giá dầu lên cao hơn trong tương lai gần,” Tamas Varga của nhà môi giới PVM cho biết.

Giá dầu tăng mạnh do kỳ vọng về các biện pháp duy trì cắt giảm sản lượng của OPEC+ và sự suy yếu của đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, những lo ngại về lãi suất cao có thể làm giảm đà tăng này. Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao các chỉ số kinh tế và diễn biến của cuộc họp OPEC+ sắp tới để có những quyết định đầu tư phù hợp.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 29/05/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 19.730 20.120
Xăng 95 RON-III 20.960 21.370
Xăng 95 - V 21.480 21.900
Dầu Hỏa 2-K 18.620 18.990
Dầu DO 0.05S 18.320 18.680
Dầu DO 0,001S-V 18.650 19.020
Bạn thấy bài viết này thế nào?