Úc tăng lệ phí thị thực du học lên 125% để làm chậm quá trình di cư

Phản hồi: 1

Chợ giá – Úc đã giáng một đòn nặng nề vào sinh viên quốc tế khi tăng phí xin thị thực lên 125%. Biện pháp mạnh mẽ của chính phủ Úc để kiểm soát và điều tiết dòng di cư, đồng thời bảo vệ và tăng cường “tính toàn vẹn” của ngành xuất khẩu giáo dục lớn của quốc gia này.

phi thi thuc du hoc uc tang 125
Úc tăng lệ phí thị thực du học lên 125% để làm chậm quá trình di cư

Theo đó, lệ phí xin thị thực cho sinh viên quốc tế tại nước này đã lên đến 1.600 đô la Úc (tương đương 1.067 đô la Mỹ), tăng 125% so với mức trước đó là 710 đô la Úc. 

Bà Clare O’Neil – Bộ trưởng Nội vụ, lý giải rằng việc tăng phí sẽ giúp tạo ra một hệ thống di trú công bằng hơn, hiệu quả hơn và có khả năng cung cấp tốt hơn cho Úc. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ để điều tiết và kiểm soát dòng di cư trong bối cảnh nguồn cung nhà ở khan hiếm và áp lực gia tăng từ dân số đang tăng lên nhanh chóng.

Úc là một trong những đích đến phổ biến nhất cho sinh viên quốc tế, với ngành giáo dục quốc tế đóng góp khoảng 48 tỷ đô la Úc mỗi năm cho nền kinh tế, chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này. Theo Viện Grattan, sinh viên quốc tế đóng vai trò quan trọng trong nguồn nhân lực có tay nghề cao của Úc, chiếm 1/3 lượng nhập cư dài hạn vào đất nước này.

Chính phủ Úc cho biết nguồn thu từ việc tăng phí sẽ được sử dụng để hỗ trợ các biện pháp như tài trợ giáo dục cho sinh viên Úc và hỗ trợ tài chính cho người học nghề cũng như người sử dụng lao động địa phương. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng các nguồn lực sẵn có được phân bổ hợp lý và bền vững cho cả ngành giáo dục và lao động tại Úc.


phi thi thuc du hoc uc
Úc hiện có mức phí thị thực du học cao nhất

Dưới sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số sau đại dịch, vấn đề di cư sẽ là một trong những vấn đề chính của cuộc bầu cử năm 2025 của Úc. Lãnh đạo phe đối lập Peter Dutton đã cam kết sẽ đưa ra các biện pháp cắt giảm số lượng người di cư, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều tiết và quản lý dòng di cư trong tương lai.

Được biết, số lượng sinh viên quốc tế đã tăng kể từ đại dịch lên hơn 650.000, cao hơn nhiều so với mức trước Covid và gần gấp đôi so với gần một thập kỷ trước. Theo Grattan – Úc có số lượng sinh viên quốc tế tính theo đầu người cao gấp ba lần so với Canada hoặc Vương quốc Anh.

Úc đã công bố một loạt các chính sách di chuyển mới nhằm điều tiết và cải thiện quản lý dòng di cư vào nước này:

  • Nâng ngưỡng thu nhập di cư tạm thời: Ngưỡng thu nhập để đủ điều kiện xin visa di cư có tay nghề tạm thời đã được nâng lên từ 70.000 đô la Úc lên 73.150 đô la Úc dựa trên chỉ số hàng năm. 
  • Rút ngắn thời hạn thị thực tốt nghiệp tạm thời và độ tuổi đủ điều kiện: Chính sách này giúp đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục cho các sinh viên quốc tế tại Úc, đồng thời tăng tính hiệu quả của hệ thống di trú.
  • Chấm dứt tình trạng “Nhảy Visa”: Úc đã đóng các lỗ hổng cho phép sinh viên và những người sở hữu visa tạm thời liên tục gia hạn thời gian lưu trú tại nước này, một biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi lạm dụng hệ thống di trú.
  • Kéo dài thời gian ở lại Úc cho người di cư có tay nghề tạm thời: Thay vì 60 ngày, thời gian mà những người có visa tạm thời có tay nghề có thể ở lại Úc đã được kéo dài lên đến 180 ngày khi được nhà tuyển dụng bảo lãnh. 
  • Thực hiện dự luật tăng cường tuân thủ của người sử dụng lao động: Dự luật này dự kiến sẽ có hiệu lực từ năm 2023, nhằm đảm bảo rằng các nhà tuyển dụng tuân thủ nghiêm các quy định về lao động, đặc biệt là trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động di cư.
  • Giới thiệu chương trình thí điểm thị thực công lý tại nơi làm việc: Đây là một chương trình mới cho phép người sở hữu thị thực tạm thời được ở lại Úc trong thời gian ngắn để theo đuổi công lý tại nơi làm việc. 

Có thể thấy, việc tăng lệ phí thị thực lên 125% cho sinh viên quốc tế là một biện pháp mạnh mẽ của chính phủ Úc để kiểm soát và điều tiết dòng di cư, đồng thời bảo vệ và phát triển bền vững ngành xuất khẩu giáo dục lớn của quốc gia này. Tuy nhiên, sự điều tiết này cũng cần được thực hiện một cách cân nhắc để đảm bảo rằng Úc vẫn là một đích đến hấp dẫn và thân thiện với sinh viên quốc tế.

Bạn thấy bài viết này thế nào?