Tiền mặt rời khỏi Trung Quốc, gây áp lực lên đồng nhân dân tệ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Các nhà đầu tư trong nước của Trung Quốc đang chuyển dòng tiền vào Hồng Kông, bỏ qua kỳ vọng về phục hồi nhanh chóng của thị trường nội địa và tìm kiếm lợi suất hấp dẫn hơn. Điều này khiến tỷ giá của đồng nhân dân tệ đã trượt xuống mức thấp nhất trong 7 tháng.

Theo dữ liệu mới nhất, tỷ giá đồng nhân dân tệ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua, khiến áp lực lên đồng tiền này gia tăng. Các nhà phân tích cho biết, lượng tiền gửi bằng nhân dân tệ tại Hồng Kông đang tăng mạnh do các nhà đầu tư Trung Quốc dùng các kênh đầu tư hạn chế ra nước ngoài để tận dụng các cơ hội đầu tư hấp dẫn hơn.

tien mat roi khoi trung quoc
Tiền mặt rời khỏi Trung Quốc, gây áp lực lên đồng nhân dân tệ

Gary Tan – nhà quản lý danh mục đầu tư tại Allspring Global Investments, cho rằng tâm lý đầu tư vào Trung Quốc đã chuyển biến xấu trong thời gian qua, mặc dù dữ liệu về kinh tế đã có những cải thiện. Ông nhấn mạnh rằng sự thất vọng này có thể kéo dài và ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính Trung Quốc.

Mặc dù Chỉ số chứng khoán Thượng Hải (SSEC) đã có một đợt tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến giữa năm, nhưng nó đã giảm mạnh kể từ đó. 

Những người nước ngoài đã quay trở lại thị trường kể từ tháng 2, sau khi rời khỏi thị trường vào năm 2023, cũng đã chuyển sang bán trong tháng này, rút ​​ra 33 tỷ nhân dân tệ (4,54 tỷ USD) thông qua chặng hướng bắc của Chương trình Kết nối Chứng khoán.

Các nhà đầu tư trong nước đã sử dụng chặng đi về phía nam để bơm 129 tỷ nhân dân tệ vào Hồng Kông.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư đang có nhiều lý do để hạn chế hoạt động mua bán, không chỉ về việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể giảm lãi suất, mà còn về hội nghị toàn thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 7, được dự kiến sẽ xác định lại định hướng chính sách kinh tế và tài chính.

Ju Wang – người đứng đầu chiến lược tỷ giá và tiền tệ Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết các nhà đầu tư từ Trung Quốc đang chuyển dòng tiền vào Hồng Kông để tận dụng lợi suất cao hơn và kỳ vọng vào sự nới lỏng chính sách tài khóa của chính quyền.

Đồng nhân dân tệ đã giảm 2,2% so với đồng đô la trong năm nay.

Các dữ liệu chính thức mới nhất cho thấy rằng tiền gửi bằng nhân dân tệ tại Hồng Kông đạt mức kỷ lục vào tháng 4, gần với mức đỉnh được ghi nhận vào đầu năm 2022. Điều này cho thấy rằng sự di cư vốn từ đại lục sang Hồng Kông đạt mức cao chưa từng có.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi các nhà đầu tư quá phụ thuộc vào việc nới lỏng chính sách của các quốc gia, đặc biệt là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến ​​nới lỏng chính sách tiền tệ, có thể gây biến động lớn đến thị trường tiền tệ toàn cầu, bao gồm cả đồng nhân dân tệ.


Nhìn chung, việc dòng tiền mặt từ Trung Quốc tràn vào Hồng Kông không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính mà còn phản ánh một sự di chuyển chiến lược của các nhà đầu tư trước những thay đổi chính sách và kinh tế toàn cầu. Mặc dù có những tiềm năng lợi nhuận, nhưng những rủi ro cũng không thể bỏ qua, khiến thị trường tiền tệ liên tục phải đối mặt với những biến động không lường trước.

Bạn thấy bài viết này thế nào?