Meta và các ngân hàng Úc nỗ lực gỡ bỏ quảng cáo lừa đảo trên Facebook

Phản hồi: 1

Chợ giá – Gã khổng lồ truyền thông xã hội – Meta (META.O) vừa thông báo rằng họ đã gỡ bỏ khoảng 8.000 quảng cáo lừa đảo “mồi nhử người nổi tiếng” trên các nền tảng Facebook và Instagram. Đây là một phần trong nỗ lực hợp tác mới với các ngân hàng Úc nhằm giảm thiểu tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng.

lua dao tren facebook
Meta và các ngân hàng Úc nỗ lực gỡ bỏ quảng cáo lừa đảo “mồi nhử người nổi tiếng”

Những quảng cáo lừa đảo này thường sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, được tạo ra bằng trí tuệ nhân tạo, để dụ dỗ người tiêu dùng đầu tư vào các chương trình không tồn tại. Sự gia tăng các vụ lừa đảo này đã gây ra lo ngại nghiêm trọng trong cộng đồng, đặc biệt khi số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc cho thấy số báo cáo về lừa đảo đã tăng gần một phần năm trong năm 2023, với tổng thiệt hại lên tới 2,7 tỷ đô la Úc.

Meta đã xóa các quảng cáo sau khi nhận được 102 báo cáo từ Sở giao dịch tội phạm tài chính Úc (AUSTRAC) kể từ tháng 4. AUSTRAC là một cơ quan chia sẻ thông tin tình báo do các ngân hàng hàng đầu của Úc điều hành, nhằm mục tiêu phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tội phạm tài chính.

Áp lực từ chính phủ Úc

Đáng chú ý, Meta đang phải đối mặt với áp lực lớn từ chính phủ Úc, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng – Anthony Albanese, người đã thông báo về kế hoạch ban hành luật chống lừa đảo vào cuối năm nay. Dự luật này đề xuất mức phạt lên đến 50 triệu đô la Úc (34 triệu đô la Mỹ) đối với các công ty truyền thông xã hội, tài chính và viễn thông nếu họ không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng lừa đảo.

David Agranovich – giám đốc bộ phận ngăn chặn mối đe dọa của Meta, cho biết trong một cuộc họp báo rằng nỗ lực hợp tác với các ngân hàng Úc vẫn đang trong giai đoạn đầu. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thấy một lượng nhỏ tín hiệu có giá trị cao có thể giúp chúng tôi xác định các hoạt động gian lận và lừa đảo rộng lớn hơn.”


Các vụ kiện chống Meta

Bên cạnh đó, Meta còn đang đối mặt với một số vụ kiện pháp lý, trong đó có một vụ kiện do Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc khởi xướng vào năm 2022, cáo buộc công ty này không ngăn chặn được việc phát tán các quảng cáo tiền điện tử lừa đảo sử dụng hình ảnh của các ngôi sao nổi tiếng như: Mel Gibson, Russell Crowe và Nicole Kidman. Theo ước tính, khoảng 58% quảng cáo tiền điện tử trên Facebook có thể là lừa đảo.

Ngoài ra, Meta cũng đang phải giải quyết một vụ kiện dân sự tại California từ tỷ phú khai khoáng – Andrew Forrest, người cáo buộc rằng Meta đã cho phép xuất bản hàng nghìn quảng cáo giả mạo trên Facebook, dẫn đến việc người tiêu dùng mất tiền. Forrest cho biết ông đã bắt đầu cảnh báo Meta về tình trạng này từ năm 2019.

Cần sự hợp tác và hành động 

Rhonda Luo – giám đốc chiến lược và hợp tác tại AUSTRAC, đã nhấn mạnh rằng các sáng kiến của ngành công nghiệp là vô cùng quan trọng để ngăn chặn các vụ lừa đảo, thay vì chỉ chờ đợi các quy định chính thức có hiệu lực. Bà khẳng định rằng sự hợp tác giữa Meta và các ngân hàng là bước đi đúng hướng, nhưng cần có những biện pháp cụ thể và kịp thời hơn để bảo vệ người tiêu dùng.

Trước tình hình ngày càng phức tạp của các vụ lừa đảo trực tuyến, sự hợp tác giữa Meta và các ngân hàng Úc được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để thực sự giải quyết vấn đề này, cần có một chiến lược toàn diện và quyết liệt từ cả ngành công nghiệp và chính phủ. 

Bạn thấy bài viết này thế nào?