Meta có thể chặn tin tức từ Facebook tại Úc nếu bị bắt phải trả phí

Phản hồi: 1

Chợ giá – Meta – chủ sở hữu của Facebook, đang đối diện với viễn cảnh khó khăn khi nội dung tin tức có thể bị chặn khỏi nền tảng này tại Úc, nếu chính phủ nước này yêu cầu công ty này phải trả phí cấp phép. Điều này được một đại diện của Meta thể hiện tại phiên điều trần của Quốc hội vào ngày 28/6 vừa qua.

Mia Garlick – Giám đốc chính sách khu vực của Meta, cho biết công ty đang xem xét tất cả các phương án có thể, trong đó có cả việc chặn người dùng ở Úc khỏi việc chia sẻ tin tức trên nền tảng Facebook. Theo bà Garlick, Meta đang chờ quyết định của chính quyền Canberra về việc áp dụng Luật cấp phép mới năm 2021, mà theo đó, các công ty công nghệ lớn phải trả phí cho các phương tiện truyền thông để có quyền sử dụng liên kết.

meta co the bi chan tu uc
Meta có thể chặn tin tức từ Facebook tại Úc nếu bị bắt phải trả phí

Đây là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Meta có thể áp dụng chính sách tương tự đã làm ở Canada vào năm 2023, khi nước này cũng áp đặt các quy định tương tự. Trước đó, Meta đã ký hợp đồng với các công ty truyền thông Úc như News Corp và Australian Broadcasting Corp, nhưng bà Garlick cho biết các thỏa thuận này sẽ không được gia hạn sau năm 2024.

Các nhà lập pháp Úc đang xem xét liệu có nên buộc Meta phải trả phí cho nội dung tin tức hay không, trong khi các đài truyền hình lớn như Nine Entertainment và Seven West Media đang phải đối mặt với thách thức từ việc cắt giảm nhân sự sau khi không thể gia hạn thỏa thuận với Meta.

Meta khẳng định rằng, bất kể những quy định pháp lý mới, họ sẽ tuân thủ và chỉ thực hiện các hành động phù hợp với luật pháp. Tuy nhiên, bà Garlick cũng thừa nhận rằng việc tuân thủ sẽ có một chút khác biệt nếu luật pháp mới được ban hành một cách đầy đủ.

Trong khi đó, Meta cũng phải đối mặt với các thách thức về quảng cáo gian lận, mặc dù công ty đã áp dụng các biện pháp để ngăn chặn các trò lừa đảo này. Các lãnh đạo chính trị và dư luận Úc đang quan tâm đến cách Meta xử lý các vấn đề này trong bối cảnh pháp lý và đạo đức.

Có thế thấy, Meta đã đưa ra tín hiệu mạnh mẽ rằng họ có thể chặn nội dung tin tức tại Úc nếu bị bắt buộc phải trả phí, điều này có thể gây ra những tác động lớn đến ngành truyền thông Úc, như đã thấy qua việc cắt giảm nhân sự tại các đài truyền hình lớn. 

Trước thực trạng này, các nhà lập pháp Úc cần cân nhắc kỹ lưỡng về những hệ quả và tác động xã hội, kinh tế của việc áp dụng luật cấp phép mới trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông. Bất kể phương án cuối cùng được quyết định, việc này sẽ thúc đẩy thêm sự thảo luận về cách thức điều chỉnh và bảo vệ cho người dùng internet và cộng đồng trực tuyến.


Bạn thấy bài viết này thế nào?