Cập nhật giá đường thế giới hôm nay 04/07/2024

Phản hồi: 1

Giá đường trong nước thấp hơn so với giá đường thế giới hôm nay do nguồn cung trong nước dồi dào. Tuy nhiên, giá đường thế giới đang có xu hướng tăng do sản lượng mía đường toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm trong năm 2024. Điều này có thể khiến giá đường trong nước tăng lên trong thời gian tới.

Giá đường thế giới được hiểu như thế nào?

ga duong the gioi hom nay
Giá đường thế giới bao gồm đường thô và đường trắng

Giá đường thế giới là giá của đường thô (raw sugar) và đường trắng (refined sugar) trên thị trường quốc tế. Giá đường thế giới được xác định bởi cung và cầu của thị trường. Giá đường thế giới có ảnh hưởng đến giá đường trong nước và giá cả các mặt hàng tiêu dùng khác.

Cụ thể, giá đường thế giới được tính theo đơn vị USD/tấn. Giá đường thế giới được công bố hàng ngày bởi các sàn giao dịch hàng hóa lớn, chẳng hạn như ICE (New York) và LME (London).

Những lý do cần quan tâm đến giá đường thế giới

Có nhiều lý do cần quan tâm đến giá đường thế giới, bao gồm:

Là một trong những biến động hàng hóa quan trọng nhất trên thế giới. Đường là một trong những mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất trên thế giới, do đó biến động giá đường có thể ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế.

Giá đường thế giới có tác động đến giá đường trong nước. Khi giá đường thế giới tăng, giá đường trong nước cũng sẽ tăng theo và ngược lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí sản xuất và giá cả các mặt hàng tiêu dùng sử dụng đường, chẳng hạn như bánh kẹo, nước ngọt,…

Giá đường thế giới có thể tác động đến nền kinh tế của các quốc gia. Việt Nam là một quốc gia tiêu thụ đường lớn, do đó giá đường thế giới có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân và nền kinh tế nói chung.

Dưới đây là một số đối tượng cụ thể cần quan tâm đến giá đường thế giới:

Các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và đồ uống: Giá đường thế giới là yếu tố quan trọng quyết định giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp này.

Người tiêu dùng: Giá đường thế giới có thể ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người dân.

Cập nhật giá đường thế giới hôm nay 04/07/2024

gia duong ton nuoc cao ky luc
Giá đường cát và đường thô thế giới có dấu hiệu tăng

Giá đường thế giới đầu tháng 12/2023 đã giảm xuống dưới ngưỡng 22 US cents/pound, giảm 19% so với tháng 11/2023 và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 11/2023, Tổ chức Đường Thế giới (ISO) đã điều chỉnh giảm mức thâm hụt đường toàn cầu trong niên vụ 2023/2024 từ 2,1 triệu tấn xuống còn 0,3 triệu tấn, do dự báo nguồn cung đường toàn cầu tăng 3% (chủ yếu từ Brazil).

Dự báo trong thời gian tới, giá đường thế giới sẽ tiếp tục xu hướng tăng khi sản lượng mía đường toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm trong do thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất mía đường ở các nước sản xuất lớn.

Tại Brazil, nhà sản xuất mía đường lớn nhất thế giới, sản lượng mía đường dự kiến ​​sẽ giảm 7,6% trong năm 2023 do hạn hán và lũ lụt. Tại Ấn Độ, nhà sản xuất mía đường lớn thứ hai thế giới, sản lượng mía đường dự kiến ​​sẽ giảm 2,5% trong năm 2023 do thiếu nước.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ đường thế giới cũng đang tăng lên do sự gia tăng dân số và thu nhập ở các nước đang phát triển.


Cập nhật giá đường trong nước 04/07/2024

Cập nhật đầu tháng 12/2023, giá đường trong nước duy trì ở mức trung bình 22.000 đồng/kg, đi ngang so với tháng 11/2023, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 4.000 – 5.500 đồng/kg so với quý I đầu năm nay.. Đà tăng của giá đường phần nào hạ nhiệt khi Việt Nam bước vào niên vụ mía 2023/2024.

VSSA dự báo, ngành đường Việt Nam có thể dư cung 417.321 tấn trong năm 2023. Nguyên nhân là do sản lượng mía đường ước đạt 1,74 triệu tấn, cao hơn 2,3% so với năm 2022. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ đường trong nước ước đạt 1,32 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến biến động giá đường

mia duong
Sản lượng mía có ảnh hưởng rất nhiều đến giá đường

Giá đường thế giới có thể biến động mạnh do nhiều yếu tố, bao gồm:

Sản lượng mía đường: Do mía đường là nguyên liệu chính để sản xuất đường. Khi sản lượng mía đường giảm, nguồn cung đường trên thị trường sẽ giảm xuống, dẫn đến giá đường tăng lên.

Nhu cầu tiêu thụ đường: Do đường là một trong những mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất trên thế giới. Khi nhu cầu tiêu thụ đường tăng, cầu đường trên thị trường sẽ tăng lên, dẫn đến giá đường tăng lên.

Chi phí sản xuất đường: Chi phí sản xuất đường bao gồm nhiều yếu tố, chẳng hạn như chi phí trồng mía, chi phí vận chuyển, chi phí chế biến,… Khi chi phí sản xuất đường tăng, giá thành sản xuất đường sẽ tăng.

Các yếu tố chính trị và kinh tế: Như chiến tranh, khủng hoảng kinh tế,… cũng có thể tác động đến giá đường thế giới.

Nhìn chung, giá đường thế giới hôm nay là một yếu tố quan trọng có thể tác động đến thị trường theo nhiều cách. Các doanh nghiệp và nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ giá đường thế giới để có thể đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Bạn thấy bài viết này thế nào?