Tin tức

Sự ảm đạm của thị trường xuất khẩu tiêu toàn cầu

QC bởi Chợ Giá
Published by
Ngô Trang

CHỢ GIÁ – Theo Trung tâm Thống kê Ngoại thương Brazil (Comex Stat), xuất khẩu hạt tiêu của nước này chỉ đạt 4.767 tấn trong tháng 5 năm 2022, giảm 36% so với tháng trước và 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu của Brazil giảm 20,9% xuống 32.425 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Cộng đồng Hồ tiêu Thế giới, nước này đã xuất khẩu 27.684 tấn trong 4 tháng đầu năm nay, trị giá 111,6 triệu USD, tức là mỗi tháng cả nước xuất khẩu khoảng 8.000 tấn hạt tiêu, nhưng đến tháng 5 năm 2022 đã giảm mạnh chỉ còn dưới 5.000 tấn.
Sự ảm đạm của thị trường xuất khẩu tiêu toàn cầu.
Điều đáng chú ý là lượng tiêu xuất sang Việt Nam đã tăng đáng kể tới 50%, dù giá bán thấp hơn vài trăm USD so với giá bán từ Brazil sang các thị trường như Đức, Ấn Độ, Mỹ… Điều này cho thấy bức tranh xuất khẩu ảm đạm trên toàn thế giới. Với tình trạng lạm phát kỷ lục ở nhiều nước châu Âu và Mỹ dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm, các công ty Brazil phải giảm quy mô xuất khẩu và đồng ý tăng thêm hàng xuất khẩu sang Việt Nam mặc dù giá rẻ.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, 5.534 tấn tiêu đã được tiêu thụ trong 5 tháng đầu năm, nhiều hơn 23% so với cùng kỳ của Brazil. Thị trường xuất khẩu lớn nhất vào Việt Nam là Campuchia. Trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6.746 tấn hạt tiêu từ nước láng giềng, tăng 109%.
Những con số trên phần nào giải thích tại sao thị trường tiêu trong nước liên tục sụt giảm kể từ Tết Nguyên đán và tại sao Trung Quốc lại giảm mua. Có thể thấy, trước tâm lý giữ hàng của nông dân, hồ tiêu đã tăng giá mạnh so với năm trước. Trong những năm gần đây, các nhà nhập khẩu đã tăng cường thu mua hạt tiêu của các nước theo hình thức tạm nhập tái xuất. Mục đích là để giải quyết vấn đề lợi nhuận đang khiến kìm hãm giá tiêu trong nước. Theo đó, xu hướng đi lên của thị trường tiêu trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn cho đến cuối năm, mặc dù lực đẩy gia tăng mua hàng từ Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ.
Thụy Trang – Chợ Giá
Bạn thấy bài viết này thế nào?

QC bởi Chợ Giá
Published by
Ngô Trang

Recent Posts

(Cập nhật) Giá vàng ở Bình Dương hôm nay mới nhất 19/05/2024

Chợ giá - Bình Dương, được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp của Việt…

11 giờ ago

Trung Quốc: Cách quản lý nguồn cung tiền tệ giúp tỷ giá hối đoái luôn ổn định

Chợ giá - Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới…

16 giờ ago

Khủng hoảng ngành bất động sản tại Trung Quốc khiến hàng triệu người mất việc

Chợ giá - Câu chuyện về sự sụp đổ của thị trường bất động sản…

18 giờ ago

Giá dầu thiết lập mức tăng hàng tuần nhờ kỳ vọng nhu cầu vững chắc hơn

Giá dầu ngày 17 tháng 5 đã dần trở nên ổn định hơn, với giá…

19 giờ ago

Giá vàng 18/05 vẫn neo cao dù NHNN cung 1 tấn vàng ra thị trường

Giá vàng miếng SJC hôm nay tai các thương hiệu tiếp tục ổn định ở…

21 giờ ago

Giá vàng nhẫn trơn 18/05 giảm sâu, mất mốc 77 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn trơn hôm nay đồng loạt giảm mạnh đến nửa triệu đồng/lượng và…

22 giờ ago
QC bởi Chợ Giá