Lạm phát khu vực đồng Euro tăng mạnh trước thềm ECB cắt giảm lãi suất

Phản hồi: 1

Chợ giá – Lạm phát trong khu vực đồng Euro đã tăng nhanh hơn dự đoán, làm mờ đi triển vọng về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trước kế hoạch cắt giảm lãi suất vào tuần tới.

Theo báo cáo của Eurostat vào thứ Sáu, giá tiêu dùng đã tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Năm, tăng từ mức 2,4% của tháng Tư. Con số này cao hơn mức dự đoán trung bình 2,5% của các nhà phân tích trong khảo sát của Bloomberg, nhưng phù hợp với dự báo Nowcast của Bloomberg Economics.

Một thước đo lạm phát loại bỏ các thành phần biến động như thực phẩm và năng lượng cũng vượt kỳ vọng khi tăng lên 2,9%. Các quan chức ECB đã cảnh báo về con đường không đều đặn khi tăng trưởng giá cả lùi về mục tiêu 2% sau khi đạt đỉnh lịch sử. Tuy nhiên, họ vẫn dự định giảm lãi suất tiền gửi từ mức cao kỷ lục hiện tại là 4% vào ngày 6 tháng 6, trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoặc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) thực hiện điều chỉnh tương tự.

Lạm phát khu vực đồng Euro tăng cao hơn dự kiến trước khi ECB cắt giảm lãi suất
Lạm phát khu vực đồng Euro tăng cao hơn dự kiến trước khi ECB cắt giảm lãi suất

Triển vọng chính sách và sự bất ổn của thị trường

Thị trường tiền tệ vẫn dự báo một đợt cắt giảm 0,25% vào tuần tới. Các nhà giao dịch đang đặt cược vào khả năng 25% sẽ xảy ra một đợt cắt giảm thứ ba trong năm nay.

Nhà kinh tế trưởng Philip Lane của ECB cho biết trong tuần này rằng việc làm cho chính sách tiền tệ bớt hạn chế hơn là phù hợp ngay cả khi lạm phát có thể “dao động” trong năm nay. Những người khác cũng đã nhắc lại sự sẵn sàng hành động trong những ngày gần đây.

Mặc dù giá cả đã giảm mạnh từ mức đỉnh hơn 10%, tiến trình đã chậm lại gần đây và trọng tâm đã chuyển từ các cú sốc bên ngoài như chi phí năng lượng sang các yếu tố trong nước bao gồm tiền lương, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất.


Những yếu tố kinh tế của khu vực đồng Euro

Một số quốc gia trong khu vực đồng Euro vẫn có lạm phát trên 2%. Một phần của sự biến động hiện tại xuất phát từ các hiệu ứng thống kê không thuận lợi: Việc triển khai vé giao thông giá rẻ trên toàn quốc tại Đức một năm trước đã làm sai lệch số liệu tháng này cao hơn, cũng như sự giảm mạnh của chi phí năng lượng vào năm 2023 không được lặp lại.

Các báo cáo quốc gia trong tuần này cho thấy sự tăng tốc tương đối đều đặn trên các nền kinh tế hàng đầu của khu vực, với giá cả tăng nhanh hơn dự kiến ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Tại Ý, giá cả tăng ở mức độ nhẹ hơn so với tháng Tư.

Những lo ngại cơ bản hơn tập trung vào khu vực dịch vụ, nơi lạm phát đã tăng lên 4,1% vào tháng Năm. Với việc các công ty phải đối mặt với chi phí lao động tăng cao và nhu cầu từ người tiêu dùng tăng lên, phần này của nền kinh tế là yếu tố then chốt khiến nhiều quan chức không thể đưa ra tín hiệu “tất cả đã ổn”.

Dự báo và tác động tương lai

Bất chấp những lo ngại của các nhà đầu tư, các nhà kinh tế dự báo ba đợt cắt giảm trong năm nay. Một số quan chức, bao gồm Chủ tịch Bundesbank Joachim Nagel, không thấy cần thiết phải theo sau động thái ban đầu của tháng Sáu bằng một đợt khác vào tháng Bảy, mặc dù Francois Villeroy de Galhau của Pháp cho rằng kịch bản này không nên bị loại trừ.

“Ngay cả với một số đợt cắt giảm lãi suất chính, lập trường chính sách tiền tệ vẫn sẽ chặt chẽ,” thành viên Hội đồng quản trị Fabio Panetta nói hôm thứ Sáu tại Rome. “Khi xác định lộ trình cắt giảm lãi suất chính sách, cần nhớ rằng hành động nhanh chóng và chắc chắn sẽ kiềm chế sự biến động kinh tế vĩ mô tốt hơn so với phương pháp tiếp cận muộn màng và hấp tấp.”

Một trọng tâm chính là tiền lương của người lao động, với mức lương thỏa thuận tăng mạnh hơn dự kiến trong quý đầu tiên. ECB đã tìm cách giảm bớt lo ngại về điều này, nói rằng biện pháp này đã được thúc đẩy bởi các khoản thanh toán một lần và các chỉ số khác đang báo hiệu sự chậm lại liên tục.

Tuy nhiên, Giám đốc ngân hàng trung ương Hà Lan Klaas Knot đã lưu ý rằng sự gia tăng năng suất mà các quan chức cho rằng sẽ giúp giảm áp lực lạm phát trong năm nay vẫn chưa thành hiện thực. ECB sẽ công bố các dự báo hàng quý mới trong tuần này, với các nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg không mong đợi có sự điều chỉnh lớn đối với triển vọng lạm phát.

Bạn thấy bài viết này thế nào?