CHỢ GIÁ – Chiết khấu là một phần vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Vậy cụ thể chiết khấu là gì và cách tính chiết khấu như thế nào? Hãy cùng Chợ Giá tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Chiết khấu là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm hoặc dịch vụ với tỷ lệ phần trăm nhất định. Đây là một phương pháp phổ biến trong các chiến dịch marketing để thúc đẩy bán hàng và khuyến khích mua sắm của khách hàng.
Ngoài hình thức cơ bản, chiết khấu còn được áp dụng trong nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như: chiết khấu cho khách hàng mua sỉ, dành cho khách hàng mới, tri ân khách hàng thân thiết hoặc trong các dịp đặc biệt như sinh nhật doanh nghiệp, lễ tết, ngày hội mua sắm hay theo hình thức giảm giá trong khung giờ vàng…
Trong kinh doanh, chiết khấu là tỷ lệ phần trăm được giảm giá trong các giao dịch mua bán. Chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện nhất định. Chẳng hạn như việc thanh toán bằng tiền mặt hoặc số tiền mua hàng. Chiết khấu kinh doanh sẽ bao gồm chiết khấu mua hàng và chiết khấu bán hàng.
Xem thêm:
Tổng hợp các cách kiếm tiền trên mạng uy tín nhất năm 2023
Đáo hạn ngân hàng là gì? Những lưu ý khi đáo hạn ngân hàng
Chiết khấu tiền mặt là một hình thức chiết khấu trong đó khách hàng được giảm giá trực tiếp trên giá trị đơn hàng của mình bằng một khoản tiền cụ thể thay vì giảm giá theo tỷ lệ phần trăm.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp cung cấp chiết khấu tiền mặt là 100.000 đồng cho một đơn hàng trị giá 1.000.000 đồng, thì giá trị cuối cùng của đơn hàng sẽ chỉ còn 900.000 đồng.
Chiết khấu tiền mặt thường được áp dụng trong nhiều trường hợp. Điển hình như: chiết khấu thanh toán nhanh, chiết khấu cho khách hàng mua hàng định kỳ hoặc chiết khấu đặc biệt cho các đối tác đóng góp lớn cho doanh nghiệp. Hình thức này giúp khách hàng cảm thấy hấp dẫn hơn khi mua hàng và doanh nghiệp có thể tạo ra động lực cho khách hàng để tiếp tục sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của mình.
Chiết khấu thương mại là một hình thức chiết khấu dành cho các đối tác kinh doanh nhằm khuyến khích việc mua bán, tăng cường mối quan hệ giữa các đối tác và tạo ra một mức độ cạnh tranh cao hơn trên thị trường.
Chiết khấu thương mại thường được áp dụng trong các giao dịch thương mại lớn. Đây là nơi mà các nhà sản xuất và nhà phân phối thường có mối quan hệ lâu dài với nhau. Trong các giao dịch này, nhà sản xuất sẽ cung cấp một mức chiết khấu nhất định cho nhà phân phối. Chiết khấu dựa trên khối lượng sản phẩm mà họ mua hoặc doanh số bán hàng của nhà phân phối.
Chiết khấu thương mại thường được áp dụng cho các sản phẩm được bán theo số lượng lớn hoặc trong các ngành công nghiệp đòi hỏi chi phí sản xuất và vận chuyển cao. Chiết khấu thương mại giúp tăng khả năng bán hàng của nhà sản xuất. Nó tạo sự thuận lợi cho nhà phân phối trong việc mua hàng và tạo mối quan hệ lâu dài giữa các đối tác kinh doanh.
Chiết khấu số lượng được áp dụng khi khách hàng mua số lượng hàng hóa lớn hơn mức quy định. Thông thường được áp dụng cho các đối tác kinh doanh, nhà phân phối hoặc đại lý.
Hiện nay, có hai phương pháp tính chiết khấu bán hàng được sử dụng nhiều nhất và nhanh chóng nhất. Đó là phương pháp tổng quát và phương pháp tính nhẩm.
Đây là phương pháp tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay. Nó bao gồm ba bước như sau:
Ví dụ minh họa: – Một sản phẩm có giá gốc là: 200.000 đồng – Tỷ lệ chiết khấu sản phẩm là: 30% – Số tiền được khấu trừ từ tỷ lệ chiết khấu là: 30% của 200.000 đồng = 60.000 đồng => Vậy giá sản phẩm sau khi chiết khấu là 200.000 đồng – 60.000 đồng = 140.000 đồng |
Phương pháp tính nhẩm là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất. Đây là phương pháp không cần sử dụng máy tính. Nó phù hợp với các tỷ lệ chiết khấu có đuôi là 0 hoặc 5 (như 15%, 20%, 50%). Đây là các tỷ lệ này là phổ biến nhất. Phương pháp này bao gồm các bước sau:
Ví dụ minh họa: – Một sản phẩm có giá gốc là: 99.000 đồng – Mức chiết khấu cho khách: 25%, bạn có thể thực hiện cách tính nhẩm sau: + Làm tròn giá sản phẩm thành 100.000 đồng và chia cho 10: 100.000 đồng : 10 =10.000 đồng + Chia tỷ lệ chiết khấu 25% cho 10 được như sau: 25 : 10 = 2,5, lấy phần nguyên là 2 + Vậy mức giảm giá là: 10.000 x 2 + (10.000/2) = 25.000 đồng => Giá bán sản phẩm sau khi chiết khấu: 100.000 – 25,000 = 75,000 đồng Vậy, khách hàng sẽ được giảm giá khoảng 25.000 đồng và chỉ phải trả khoảng 75.000 đồng cho một sản phẩm. |
Để tính phần trăm chiết khấu của một sản phẩm hay dịch vụ, ta có thể làm theo các bước sau:
Trên đây là một số thông tin về chiết khấu là gì và cách tính chiết khấu. Hy vọng kiến thức này có thể giúp ích được cho bạn trong quá trình kinh doanh.
Thụy Trang – Chợ Giá
Loại vàng | Giá mua | Giá bán |
---|---|---|
Bóng phân | 54,473 | 54,673 |
Giá vàng Thế giới | $1,948 | $1,948 |
Bóng đẹp | 54,571 | 54,771 |
Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm
Vùng 1
Vùng 2
Xăng 95 - V 23,960 24,430 Xăng 95 RON-II,III 23,030 23,490 Xăng E5 RON 92-II 22,020 22,460 Dầu DO 0,001S-V 20,560 20,970 Dầu DO 0.05S 19,300 19,680 Dầu Hỏa 2-K 19,460 19,840
Giấy phép thiết lập MXH số 50/GP-BTTTT do Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày ngày: 25/01/2022
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Phi Long